Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Comb kín và comb hở

Thắc mắc từ đầu đến giờ cũng đã được thông suốt khi sở hữu cây kèn có thiết kế comb kín đầu tiên tremolo Tombo Band 21 (Tombo No.3121).



Tổng hợp các thông tin về comb kín và comb hở ở bài này để tiện tra cứu. Nguồn ảnh xin phép được mượn của alomehereshop vì quá chi tiết và rõ ràng.

Về thuật ngữ (harmonicachonguoivietnam.wordpress.com):
- Lược kèn kín = Comb kín = Recessed comb 
- Lược kèn hở = Comb hở = Sandwich comb

Về đánh giá:
- Xét trên cây diatonic tremolo, có lẽ comb hở thì dễ chế tạo hơn (kỹ thuật làm khuôn đúc hoặc tự chế) nên thông dụng hơn chăng? Hình như comb hở là thiết kế đầu tiên, trước khi có comb kín. 
     + Về ưu điểm comb kín, thì nó có vẻ trơn tru hơn khi lướt môi; có lẽ đây là lý do chính để người ta thiết kế kiểu comb này. 
     + Về nhược điểm, thì nếu so với cùng độ dày của comb, comb kín sẽ có cửa lỗ chơi nhỏ hơn so với comb hở, do đó chơi âm đơn (chỉ chơi nốt đơn bằng một hàng lỗ) sẽ khó hơn, âm nghe yếu hơn do hơi bị cản trở nhiều hơn. 
Nếu xét trên cây diatonic lưỡi gà đơn (ví dụ như kèn Blues), một số diễn đàn của Tây-Mĩ cho rằng comb hở sẽ cho phép lưỡi gà nằm gần miệng người chơi hơn, do đó kỹ thuật overbend sẽ dễ hơn. (harmonicist-harmonica4u.com)

- Comb hở: 
     + Ưu: Vệ sinh dễ dàng, thiết kế đơn giản, có thể tạo từ nhiều vật liệu khác nhau từ gỗ cho đến kim loại, khả năng trang trí, tuỳ biến cao, thích hợp cho dòng kèn cao cấp. 
     + Nhược: Hạn chế khi sử dụng với những dòng kèn cấp thấp vì sẽ làm lộ tấm plate bằng đồng thau của dòng kèn cấp thấp, rất dễ bị oxi hoá và khi thổi sẽ có mùi tanh. 

- Comb kín: 
     + Ưu: Sử dụng được hầu hết cho các dòng kèn từ bình dân cho đến cao cấp, thiết kế khuôn dập tạo khoang không khí giúp khả năng ém hơi thổi được tốt hơn, âm thanh được lưu chuyển trong kèn nhiều hơn, dễ lướt môi thoải mái mà không phải lo nghĩ gì nhiều 
     + Khuyết: Khó vệ sinh, chỉ làm được từ nhựa ABS, vẫn có tính tuỳ biến nhưng phải trông cậy vào nhà sản xuất. (alomehe-harmonica4u.com)

Ảnh chi tiết: 

Comb kín

Comb kín bên trên, comb hở bên dưới



Ảnh so sánh cho thấy comb kín có phần khung lỗ thổi hơi cong chứ không phải phẳng hoàn toàn như comb hở (?)(cây Tombo 21 của mình vẫn phẳng lì), và chi tiết này được nhận xét là tạo cảm giác thoải mái hơn cho comb kín khi ngậm kèn



Ảnh chụp theo chiều dọc: Comb kín bên phải, comb hở bên trái



Về ý kiến cá nhân về sự khác biệt giữa 2 loại comb này thì mình chỉ thấy việc tháo lắp cây comb kín dễ dàng hơn. Còn về những thứ khác thì có lẽ phải sử dụng lâu dài mới có thể đưa ra được nhận xét.

1 nhận xét :