Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

Kèn Harmonica phù hợp nhất với sắc thái âm nhạc nào?

Sắc thái của âm nhạc ở đây là nói đến tính chất vui, buồn, lãng mạn, hào hùng, ... của âm nhạc. Vậy kèn Harmonica (hay chính xác hơn là từng loại kèn Harmonica) nào thì phù hợp nhất với sắc thái âm nhạc nào?
Kèn Harmonica

Dường như có rất ít các loại nhạc cụ mà chỉ dành riêng để chơi một sắc thái âm nhạc. Đơn cử như đàn nhị có âm thanh xa vẳng, mơ hồ, tối tăm và lạnh lẽo diễn tả tâm trạng thầm kín, buồn phiền (wiki), thì khó mà dùng để chơi những bài nhạc có sắc thái vui tươi hay hùng tráng được.


Nhạc cụ là những dụng cụ chuyên dùng để khai thác những âm thanh âm nhạc và tạo tiếng động tiết tấu, được sử dụng cho việc biểu diễn âm nhạc (wiki) - vì thế nó chỉ là công cụ để thể hiện âm nhạc.

Kèn Harmonica nói chung cũng là một nhạc cụ, nếu người ta chơi bản nhạc vui thì nó thể hiện sắc thái vui tươi, còn người chơi bản nhạc buồn thì nó cũng sẽ phát ra những âm thanh ảo não. Ở mức độ nào thì còn tùy vào độ "vi diệu" của nhạc công.

Tuy nhiên khi đi sâu vào cụ thể từng loại Harmonica thì sự phân hóa sắc thái cũng bắt đầu xuất hiện:
- Diatonic Tremolo: Âm thanh độc đáo, nghe réo rắt vui tai nên sẽ phù hợp hơn với những bản nhạc có sắc thái rộn rã, vui tươi.
- Diatonic Blues: Cái tên đã nói lên khá nhiều. Blues xuất phát từ thuật ngữ blue devils - "quỷ xanh", có nghĩa là u sầu và buồn bã (wiki). Một thể loại nhạc thường mô tả một tâm trạng chán nản, vì thế có lẽ nó sẽ phù hợp hơn với những bản nhạc có sắc thái này.
- Chromatic: Thường sử dụng trong các thể loại Jazz hoặc Classical music. Nhưng dĩ nhiên, nó cũng sử dụng được tất cả các thể loại âm nhạc một cách dễ dàng (hoangban.name.vn). Người ta gọi là nhạc nào cũng nhảy.

Theo quan điểm cá nhân thì sự phân hóa sắc thái này chỉ dừng lại ở mức độ vừa phải, nó chỉ phù hợp hơn đối với từng thể loại nhạc, chứ người chơi hoàn toàn có thể dùng Diatonic Tremolo để chơi nhạc trữ tình lãng mạn mà vẫn thể hiện được cái tính chất da diết ngọt ngào, hay vẫn có thể dùng Diatonic Blues để chơi những bản Country vui nhộn hay những âm thanh rock mạnh mẽ, ...

Vài minh chứng:
Nghệ sĩ Tòng Sơn chơi Hạ Trắng, Those were the days bằng Diatonic Tremolo



Harproli chơi Cherry Pink and Apple Blossom White bằng Lee Oskar Melody Maker E và Hohner Spezial20 Eb

Chung quy lại: Sự phù hợp của kèn Harmonica với sắc thái âm nhạc chỉ là tương đối, quan trọng nhất vẫn là sự biểu cảm sắc thái của người chơi.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét