Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

Bao nhiêu tiền cho 1 cây harmonica "cổ" (cũ)?

Một cây Harmonica "cổ" (cũ) có giá trị bằng đúng giá tiền của ai đó sẵn sàng trả để có được nó.

Harmonica cổ

Bao nhiêu tiền cho cây Harmonica "cổ" của tôi? Đó có lẽ là câu hỏi tôi nhận được nhiều nhất qua email, và câu trả lời tốt nhất của tôi cho nó là: "một cây Harmonica cũ có giá trị bằng đúng giá tiền của ai đó sẵn sàng trả để có được nó". Tôi biết là chẳng giúp gì được nhiều, nhưng nó không giống như 1 chiếc xe đã qua sử dụng, hay như 1 bộ sưu tập đồ gốm. Không có "sổ xanh" (blue book -  định giá cho xe đã sử dụng) cho giá của Harmonica cũ. Nếu bạn nghĩ bạn đã tìm được 1 kho báu cũ trong căn gác, thì có lẽ bạn sẽ phải thất vọng. Trong khi những cây Guitar cũ được coi là "cổ điển" (vintage), thì những cây Harmonica cũ lại chỉ đơn thuần được coi như một cái gì đó đã từng ... ở trong miệng của người khác. -_-


Harmonica cổ

Harmonica đã được sản xuất hàng ngàn, thậm chí hàng triệu chiếc theo đúng nghĩa đen (Hohner, chỉ là 1 trong số nhiều các công ty sản xuất chúng, đã sản xuất ra 1/tỉ (one billionth?) số lượng Harmonica trong 1/4 thế kỷ trước 0_0). Mặc dù rất nhiều trong số chúng đã nhanh chóng được phi vào thùng rác cùng với những cơn đau đầu của những bậc cha mẹ, nhưng vẫn còn lại rất nhiều thoát khỏi số phận đó và nằm trong các hộp đồ chơi "không cần thiết", đồ dùng của người quá cố, các cửa hàng đồ linh tinh và những nơi kiểu như thế. Sẽ có cơ hội nếu cây kèn Harmonica của bạn nhìn giống như 1 "cây kèn Harmonica", còn không thì có lẽ nó chẳng có giá trị gì cả. =))


Harmonica cổ

Tuy nhiên, nếu chiếc Harmonica cũ của bạn có hình dạng của kinh khí cầu Zeppelin, một chiếc ô tô, một chiếc boomerang, một con cá hay một con gà trống hoặc có tính chất trang trí nghệ thuật theo phong cách paintwork, hoặc có chuông, ống dẫn hay vật liệu sừng gắn trên nó thì có thể bạn đang giữ được một thứ gì đó "có giá trị". Nếu nó còn nguyên dạng hoàn hảo, có hộp ban đầu thì nó có thể còn có giá trị hơn. Trong rất ít những dịp thì có những người sẽ trả giá rất cao cho những model hiếm hoặc để bổ sung vào bộ sưu tập của họ. Trong thực tế thì gần đây tôi thấy một số nhà sưu tập rất háo hức trả giá hơn $40 (gồm cả phí vận chuyển) cho 1 cây Harmonica mà họ có thể mua được hàng mới từ cửa hàng nơi địa phương họ với giá chỉ $4,95. (>.<)


Harmonica cổ

Nhưng làm thế nào để bạn biết được chiếc Harmonica của bạn là 1 loại đặc biệt trong bộ sưu tập? Đó chính là khó khăn, thực sự rất khó. Có rất ít những cuốn sách viết về lịch sử của Harmonica và thậm chí có rất ít trong số những cuốn sách đó đi sâu vào việc mô tả hình dạng của các model khác nhau. Những người làm điều đó (viết sách) chủ yếu là người Đức và phải có 1 sự nỗ lực nhất định để có nó. Nếu bạn muốn có được 1 mức giá tốt cho cây kèn Harmonica của bạn thì điều tốt nhất bạn có thể làm là đưa nó lên những nơi như eBay cùng với 1 bức ảnh đẹp, mô tả rõ ràng về nó, đặc biệt là về bất kỳ văn bản nào mà xuất hiện trên cây Harmonica hoặc hộp của nó. Sau đó khoanh tay ngồi chờ đợi cuộc đấu giá bắt đầu. Một số cây Harmonica khá phổ biến nhưng lại được coi là thuộc bộ sưu tập của 1 số người. Có 1 sự tin tưởng khá phổ biến (không phải hoàn toàn là không có cơ sở thực tế) đó là những chiếc Harmonica được Hohner chế tạo vào thời điểm trước thế chiến thứ II có chất lượng tốt hơn so với những chiếc được chế tạo gần đây. Nếu bạn có những cây Hohner Marine Band, hoặc 64 Chromonica cũ với chất lượng còn tốt thì có thể sẽ có những người chơi sẽ trả cho bạn 1 mức giá hợp lý.


Vintage Harmonica

Một vài lời khuyên: Rất nhiều hãng Harmonica có khắc những huy hiệu nhỏ trên vỏ (cover) kèn với các năm khác nhau. Nó không cung cấp cho bạn bất cứ thứ gì liên quan đến tuổi tác của cây kèn. Chúng đơn thuần chỉ là năm nhận được giải thưởng thương mại. Ví dụ 1 cây kèn Marine Band của Hohner vừa xuất xưởng tuần trước nhưng vẫn được khắc những số 1871, 1873, 1876 và 1881. Những con số này chẳng giúp ích được gì nhiều ngoại trừ 1 cây kèn nhận được giải thưởng năm 1937 thì chúng không thể sản xuất trước năm 1937.
Ngoài ra các con số như  270, 365, hoặc 34B không nói lên đây là 1 cây kèn thuộc phiên bản giới hạn (limited edition) mà nó chỉ đơn giản là số danh mục của từng model cụ thể. Theo những thông tin đáng tin cậy thì Hohner sử dụng nhiều nhãn hiệu thương mại khác nhau trong những năm qua, nhưng đặc biệt phổ biến là nhãn hiệu 1 vòng tròn được cầm bởi 2 bàn tay. Nếu có 1 ngôi sao ở giữa vòng tròn thì rất có thể nó được sản xuất trước thế chiến II.


Harmonica cổ

Sau tất cả những điều trên thì cũng không thể không nhắc tới vấn đề vệ sinh: Liệu có an toàn không khi dùng 1 cây kèn đã từng ở trong miệng của (những) người khác? Khi cây kèn đã khô thì có ít nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm, bạn có thể chỉ hít phải những "thứ gì đó" không gây chết người, nhưng nó cũng chẳng phải dễ chịu lắm. Nếu cây Harmonica đã từng nằm ở ngóc ngách nào đó trong vài năm thì bạn cũng sẽ có cơ hội hít phải 1 cơ số các "món ngon" khác. >.<

Chốt: Còn 1 vài đoạn nữa nhưng có vẻ là không quan trọng lắm nên bỏ qua. Nói gì thì nói, đọc cho biết thôi. Chứ nó cũng chẳng làm cho cái "dục vọng sở hữu kèn cũ" của mình giảm đi mấy. Cứ gom hết về, tiệt trùng sạch sẽ rồi bỏ vào tủ để ngắm là thỏa mãn rồi. :D
(Dịch theo nguồn patmissin)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét