Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Tuổi thọ của một cây Harmonica là bao lâu?

Bởi quan điểm sử dụng đồ là phải lâu dài nên mình rất quan tâm đến độ bền của món đồ. Harmonica cũng không ngoại lệ. Quy luật của thời gian là không có gì vĩnh cửu, vậy một cây Harmonica (hay chính xác hơn là các lưỡi gà) "sống" được bao nhiêu lâu?
Reeds lifetime

Một tuyên bố Harponline liên quan đến tuổi thọ của lưỡi gà Harmonica: không bao giờ có lưỡi gà vĩnh cửu được làm từ nguyên liệu không thể bị phá hủy. Bất kỳ lời hứa hẹn nào về việc đó của các nhà sản xuất là sai lầm. Và nó dẫn đến sự bực tức và khó chịu của khách hàng.

Giải thích:
- Các lưỡi gà là một dạng lò xo (spring), nó có một mô-đun đàn hồi. Nghĩa là trừ khi có một lực tác động từ bên ngoài, thì nó luôn ở vị trí ban đầu.
- Trong thời hạn đàn hồi, lưỡi gà sẽ bị căng thẳng (stress) và sớm hay muộn gì thì nó cũng sẽ dẫn đến sự mỏi kim loại và gãy. Có lẽ bạn sẽ hiểu được sự mỏi kim loại nếu biết rằng lưỡi gà phải dao động 440 lần mỗi giây khi nốt A4 = 440Hz
- Sự mỏi của kim loại có thể bị ảnh hưởng bởi độ cứng của vật liệu liên quan đến độ đàn hồi của nó. Có nghĩa là sự lựa chọn vật liệu rất quan trọng. Thêm nữa là cấu tạo của lưỡi gà cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó.
- Các vật liệu cứng sẽ hiệu quả hơn: âm thanh lớn và hay, nhạy hơi, kín hơi. Tuy nhiên nó có xu hướng bị hỏng sớm hơn. Nghĩa là luôn luôn có xung đột giữa một lưỡi gà làm bằng vật liệu cứng cho hiệu quả tốt và một lưỡi gà làm bằng vật liệu mềm dẻo nhưng hiệu quả thấp hơn.

Đối với các nhà sản xuất thì tuổi thọ của lưỡi gà tạo thành điểm nhấn quan trọng. Tuy vậy có rất nhiều phản hồi lưỡi gà không đủ tiêu chuẩn trên thị trường.

Vậy thì tuổi thọ lâu dài là gì? 6 tháng? 3 năm?
Nếu không có thông tin liên quan đến thời gian chơi mỗi ngày, hay sức ép cụ thể của người chơi lên lưỡi gà thì mọi đánh giá đều là nhảm nhí.
Lưỡi gà có thể chịu được sức ép tối đa bao nhiêu lâu? Một người chơi chuyên nghiệp có thể thổi nó văng ra (blow a reed out) trong vài giây.

Có lẽ không có cơ chế nào để xác định được cái nhìn tổng quan về tình trạng bảo hành khi lưỡi gà bị mỏi. Nhưng không có nhà sản xuất nào mà không gặp vấn đề với lưỡi gà bị hỏng sớm.
Có rất nhiều lý do: sự ăn mòn, lỗi gia công, sự điều chỉnh quá sâu khi chỉnh âm,...
Với việc kiểm soát chất lượng chặt chẽ, một số vấn đề có thể được cải thiện, nhưng không phải là hoàn toàn.

Để tránh những khó khăn khi hứa hẹn thái quá về tuổi thọ của lưỡi gà, có thể làm theo công ty Suzuki, cung cấp thông tin sau trong các sản phẩm của họ:
***************************
Reed fatigue:
Our harmonica reeds are among the strongest and most durable in the industry today. Because of our superior reedplate technology Suzuki offers one of the longest harmonica warranties in the world. However, reeds cannot be used permanently, as with any piece of vibrating metal, fatigue is always a factor. The life of a reed depends on how often you use the instrument and your playing style. When your harmonica detunes drastically it’s a sign of metal fatigue. Reeds go out of tune and break, therefore it is recommended you replace reeds. Suzuki can not be held responsible for damage occurring due to reed fatigue.
**************************
(Sự mỏi lưỡi gà:
Lưỡi gà Harmonica của chúng tôi là một trong những loại tốt nhất và bền nhất trong ngành công nghiệp hiện nay. Bởi vì công nghệ cao về tấm đế lưỡi gà (reedplate) của Suzuki, chúng tôi cung cấp chế độ bảo hành dài nhất trên thế giới. Tuy nhiên lưỡi gà không thể sử dụng mãi mãi. Luôn luôn có sự mỏi của kim loại khi dao động. Tuổi thọ của lưỡi gà phụ thuộc vào thói quen sử dụng và phong cách chơi của bạn. Khi Harmonica của bạn bị lệch âm đáng kể, đó là dấu hiệu của sự mỏi kim loại. Lưỡi gà sẽ bị lạc giai điệu và bị hỏng. Vì vậy bạn nên thay các lưỡi gà đó. Suzuki không thể chịu trách nhiệm về sự thiệt hại do lưỡi gà bị mỏi.)

Vậy đã có những thay đổi gì cho người chơi Harmonica? Vâng, một số nỗ lực đã được thực hiện:
- Hohner đã thay đổi cấu tạo của lưỡi gà, làm cho nó bền vững hơn
- Seydel sử dụng thép không gỉ, tuyên bố rằng nó không bị hỏng một cách nhanh chóng
- Suzuki sử dụng phốt pho đồng (Phosphor Bronze) và cũng tuyên bố như Seydel
Tuy nhiên, những điều này không làm thay đổi tính chất vật lý. Sớm hay muộn thì lưỡi gà cũng sẽ hỏng, chắc chắn thế.
Reeds break

Theo ý kiến của chúng tôi, vấn đề không phải ở chỗ lưỡi gà bị hỏng, mà tệ hại là vấn đề nằm ở việc các nhà sản xuất càng cố gắng tìm phương pháp kéo dài tuổi thọ của lưỡi gà, thì họ càng phải sử dụng các vật liệu mềm dẻo hơn, đàn hồi tốt hơn và nó làm thay đổi tính chất của Harmonica chuyên nghiệp. Thay vì chọn tạo ra âm thanh hay, lớn, đáp ứng tốt bằng các vật liệu cứng thì lại có xu hướng sử dụng các vật liệu mềm dẻo hơn để kéo dài tuổi thọ của lưỡi gà nhưng bỏ qua những tính năng chuyên môn quan trọng.

Vậy câu trả lời là gì?
Là bạn nên đổi câu hỏi từ "tuổi thọ của lưỡi gà là bao lâu?" thành "làm thế nào để thay thế lưỡi gà bị hỏng một cách nhanh chóng và đơn giản như người chơi guitar thay dây?"

Đừng tìm cách chơi nhẹ nhàng trên các lưỡi gà! Hãy để cho chúng gào thét, hãy nhấn chúng theo phong cách âm nhạc cá nhân của bạn. Bạn không nhất thiết phải giữ gìn các lưỡi gà. Nếu các lưỡi gà bị hỏng thì bạn có thể thay thế một cách nhanh chóng bằng cách sử dụng dịch vụ của Harponline.
(Dịch từ Harponline)

P/S: Có lẽ mình cũng phải học cách thay lưỡi gà. Nhưng nguồn lưỡi gà thì kiếm ở đâu nhỉ? Đi thu mua những cây bị hỏng chăng? Trước hết cần chế một bộ dụng cụ đã.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét