Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Ngân cuống họng trên các lỗ hút khó kiểm soát hơn trên các lỗ thổi

Một vấn đề mới khi thực hành ngân cuống họng trên các lỗ hút: khá khó khăn trong việc kiểm soát tốc độ rung, mức độ rung và âm lượng. Biện pháp để cải thiện là gì?
Throat vibrato
Có vẻ không phải chỉ mình mình gặp phải vấn đề này:
Throat/diaphragm vibrato on draw notes

Đã thử tham khảo kinh nghiệm của những người bên thanh nhạc và sáo  thì không nhận được kết quả thỏa đáng vì chẳng có đứa nào hát hoặc thổi sáo mà làm được việc này cả (ngân khi hút hơi vào).

Khi hút vào mà ngân cuống họng thì âm thanh phát ra bị đứt quãng chứ không mềm mại được như khi thổi. Nghe nó cứ giật giật như súc miệng, kinh khủng hơn là thỉnh thoảng âm lượng không kiểm soát được, to vống lên, hết hồn con chồn.

Nguyên nhân có thể là do cơ chế thở. Bản năng của chúng ta là hít-thở chứ không phải thở-thở. Có nghĩa là chiều khí vào mạnh và nhanh hơn chiều khí ra. Khi ta hít vào rồi nhịn thở thì sẽ nhịn được lâu hơn so với việc ta thở hết ra rồi nhịn thở (có vẻ chẳng liên quan gì). Giải thích cái này cần có kiến thức thâm sâu về chuyên môn, hiện tại thì chỉ có cảm giác là thế thôi. Do bản năng mà ra.
- Có lẽ ngân bằng cơ thở khó hơn ở chiều hút vào còn là do cơ thở càng lúc càng căng thẳng hơn, do đó khó điều khiển độ căng cơ hơn. (Thật Tên)

Có vài biện pháp được nêu ra:
- Thực hiện ngân cuống họng trên lỗ thổi, ghi nhớ cái hoạt động ở bụng (cơ hoành) chứ không phải là hoạt động ở cuống họng, rồi áp dụng lại trên lỗ hút, cố gắng không ngắt hơi bằng họng. Làm với tốc độ chậm và mức độ rung ít (tầm 4 nhịp rung rồi ngừng). Lặp lại nhiều lần rồi tăng dần tốc độ và mức độ rung lên. (biện pháp này chỉ áp dụng trong trường hợp đã thực hiện được kỹ thuật ngân cuống họng trên lỗ thổi)
- Nếu để hơi ra vào bằng cả miệng và mũi khi chơi Harmonica thì lúc ngân cổ họng trên lỗ hút phải chặn hơi vào ở mũi. (biện pháp này đã được nhận xét là có hiệu quả)
- Không phải là hít vào, mà là thở vào. Nhẹ nhàng tình cảm như lúc thở ra vậy. Chính xác ra phải gọi là thở Harmonica chứ không phải thổi Harmonica.
- Chơi bình thường ở lỗ hút (không ngân), dùng tay ấn vào bụng (chỗ cơ hoành) để tạo ra tiếng ngân, ghi nhớ cái cảm giác đó rồi bắt chước lại.
- ...
- Biện pháp tình thế mới nghĩ ra: Chỗ nào ngân cuống họng không nổi thì ngân bằng tay, tạo thành một phong cách phong phú riêng. ^_^!
- Cuối cùng là tập luyện, tập luyện và tập luyện. Không cần nhiều, nhưng phải đều.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét