Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

Luyến trên Harmonica

Làm thế nào để luyến láy một cách liền mạch và mịn màng khi chơi Harmonica?
Thảo luận Harmonica

"Dấu luyến là một ký hiệu trong hệ thống ký hiệu nhạc phương Tây, có hình dạng một nét cong, biểu thị một cách thức biểu diễn nhóm các nốt nhạc có cao độ khác nhau. Cần biểu diễn những nốt nhạc chịu tác động của dấu luyến một cách không bị chia cắt bởi sự ngắt âm." - Wiki

Dấu luyến rất dễ tìm thấy trong những bài nhạc dân ca tất cả các miền ở Việt Nam nói riêng và những bài nhạc có giai điệu du dương nói chung. Nếu chơi thể loại nhạc này bằng Harmonica thì sẽ thấy xuất hiện vấn đề:
- Luyến những nốt khác chiều hơi sẽ bị ngắt âm, có thể không quá lộ liễu nhưng vẫn không thể luyến láy đúng nghĩa được. Vấn đề này sẽ không xảy ra trên các cây Polyphonia và Chromatica all-blow (tham khảo thêm ở bài này).
- Luyến những nốt cùng chiều hơi ở cách xa nhau nếu không chơi bằng cách ngậm nhiều lỗ rồi chặn lưỡi hoặc các nốt ở quá xa nhau trên một số loại kèn thì chắc chắn sẽ bị ngắt âm.

Nếu không sở hữu cây kèn nào có thiết kế all-blow hoặc muốn luyến những nốt cùng chiều hơi ở cách xa nhau thì cần có kỹ thuật gì? 

Một số trang web nước ngoài cũng khá quan tâm đến sự "láy mịn màng" (nice smooth legato)  khi chơi Harmonica nhưng cũng chỉ dừng lại ở việc so sánh giữa các cây kèn với nhau chứ không đề cập đến kỹ thuật nào cụ thể.

Vài cách khắc phục hình dung ra (chưa có điều kiện áp dụng tất cả để chắc chắn về tính khả thi):
- Chơi một lúc nhiều kèn: chọn ra các cây kèn có tone khác nhau mà khi ghép lại với nhau có thể chơi được các nốt cần luyến theo kiểu all-blow.
- Khi gặp những cụm nốt luyến: chơi với âm lượng các nốt theo đồ thị hình sin. Nghĩa là nốt đầu chơi nhỏ dần đi, nốt sau chơi to dần lên để che đi sự ngắt âm. Nếu có nhiều hơn 2 nốt trong cụm luyến thì nốt đầu chơi nhỏ dần đi, nốt thứ 2 chơi to dần lên rồi lại nhỏ dần đi, nốt thứ 3 tương tự nốt thứ 2 cho đến hết.
- Đọc câu này: "Trong âm nhạc dành cho nhạc cụ hơi thì cần chơi các nốt luyến mà không dùng lưỡi để ngắt âm từng nốt (tonguing)". Đây là kỹ thuật biểu diễn mà Wiki định nghĩa. Nếu thế thì chỉ cần chỗ bị ngắt âm ta không dùng lưỡi là được. Tự nghĩ là ta đang chơi theo sách. ^_^ 

Chốt: Harmonica luyến được như sáo thì tuyệt vời!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét